วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เราเกิดมาทำไม?


เราไม่รู้ว่า เราเกิดมาทำไมแต่แรก  และอาจรวมถึง ณ ปัจจุบันที่ตั้งคำถามกับตนเอง

เพราะ  เมื่อแรกเกิด   มนุษย์ก็คือ ความไม่รู้ที่เป็นสมบัติติดตัวมา
เราต้องพึ่งคนอื่น  มิฉะนั้น ก็จะไม่อาจอยู่รอดได้  ไม่อาจเติบโตต่อมาได้
ทุกชีวิตในวัยเด็ก   ต้องการการอุ้มชูฟูมฟักจากผู้ที่มาก่อน ก่อนหน้า
เป็นประหนึ่งแถบพื้นชีวิตที่ถักทอต่อเนื่อง ร้อยรัดกันมาไม่ขาดตอน

แล้ววันหนึ่ง  เราก็เกิดสำนึกถึงคำถามเกี่ยวกับสถานะของตนเองว่า  เกิดมาทำไม
เวลานั้น   ก็เพราะ  เราผ่านการทดลองทำโน่นทำนี่ไปบ้างแล้ว
เราจึงถามเพื่อให้ภาพชีวิตแห่งการกระทำได้มีความชัดเจนว่า  จะไปทางไหนได้บ้าง

บางทีคนๆหนึ่งอาจทำอะไรได้หลายๆอย่าง   แต่บางคนอาจไม่รู้กระทั่งว่า ตนเองถนัดหรือชอบทำอะไร หรือทำอะไรได้ดี
การทำได้   อาจเป็นสารัตถะหนึ่งของการเกิดมา
เพราะ  เมื่อทำอะไรสักอย่าง  ก็จักเกิดรูปธรรมสะท้อนถึงความมีตัวตนในโลก  
จากที่เพียงแต่คิด ก็ปรากฏเป็นการแสดงออกเชิงประจักษ์ขึ้นมา    แต่พอทำมากๆเข้า   เราอาจสงสัยว่า ที่ทำๆกันอยู่นั้น ทำไปทำไมได้อีก

เราเกิดมาทำไม   จึงเป็นคำถาม  ที่ถามหาคุณค่าการดำรงอยู่ของมนุษย์  ซึ่งอาจเหมือนหรือแตกต่างกันในแต่ละคนก็ได้

เพราะ ว่าถึงที่สุดแล้ว   เมื่อความตายมาถึง   สิ่งที่ทำก็ไม่มีใครเอาติดตัวไปได้เลย
คงมีแต่ ภาพทรงจำที่ส่งผ่านไปยังคนรอบข้างว่า   คนๆหนึ่งนี้ เขาคือการกระทำ-อย่างไร
ในขณะที่โดยตัวของเราเองนั้น     สิ่งสำคัญของการดำรงอยู่ น่าจะได้แก่  การมีความสุข  มีความพอใจหรือยอมรับตนเองได้ในทุกกรณี
ตรงนี้จะเกิดขึ้น หรือทำได้อย่างไร   นั่นอาจถือเป็นคุณค่าในตัวเองของการมีชีวิตอยู่   โดยละไว้ในฐานที่เข้าใจว่า เราเกิดมาทำไม  ก็ได้

http://pantip.com/topic/31128404

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น